Friday, April 26, 2013

Article about Murakami in Vietnamese


Chiến thuật bán sách’ của Murakami

Bí mật nội dung đến phút chót là yếu tố góp phần đưa doanh số tiêu thụ cuốn “Colorless Tsukuru Tazaki and His Years of Pilgrimage” lên hơn 1 triệu bản chỉ sau 1 tuần phát hành.
Cuốn tiểu thuyết mới nhất của Haruki Murakami tiếp tục trở thành hiện tượng của ngành xuất bản Nhật. Hơn 1 triệu bản “Colorless Tsukuru Tazaki” đã được bán hết sau tuần đầu tiên. Tác phẩm ra mắt vào 12/4.
Japan Times nhận định, bên cạnh "thương hiệu Haruki Murakami", một yếu tố quan trọng khiến cuốn sách bán chạy là chiến thuật giữ kín thông tin của nhà xuất bản. Murakami mất 3 năm để hoàn thành cuốn sách. Trong thời gian đó, nhà xuất bản Bungeishunju Ltd. không tiết lộ trước bất cứ thông tin gì về nội dung “Colorless Tsukuru Tazaki” ngoại trừ tên tác giả và tên sách. Vài ngày trước khi cuốn tiểu thuyết ra mắt, sách được chuyển đến cửa hàng trên những chiếc thùng đóng kín, tránh hiện tượng rò rỉ trang bìa trước thời điểm phát hành chính thức.

Chiến thuật này đã kích thích tối đa sự tò mò của độc giả. Chính Bungeishunju thừa nhận: “Chúng tôi hạn chế tiết lộ thông tin vì không muốn sự võ đoán của các nhà phê bình ảnh hưởng đến độc giả khi họ đọc sách. Chúng tôi học được cách này từ nhà xuất bản Shinchosha khi họ ra mắt “1Q84’”, Kotaro Kashiwabara, giám đốc tiếp thị của Bungeishunju nói.
Năm 2010, khi Shinchosha ấn hành "1Q84" của Murakami, họ cũng giữ hoàn toàn bí mật về cuốn sách trước thời điểm ra mắt. Trước đó, nhà xuất bản các tập truyện Harry Potter của J.K. Rowling đã áp dụng triệt để chiến thuật này.
Japanese-readers-flip-thr-010-jpg-136688
Độc giả Nhật vây quanh các cuốn sách của Murakami.
[...]
“Ấn tượng đầu tiên của tôi là nó như một cuốn sách ‘hậu Rừng Nauy’, rất dễ đọc. Thật tuyệt vì tác giả đã không viết phức tạp, rối rắm, nó dành cho độc giả đại chúng”, một độc giả tên là Nakamura nhận xét sau khi đọc cuốn sách.
Huyền Anh
Full story here: 

No comments:

Post a Comment